Ika-40 Sulat Para Sa Ating Ikatlong Buwan

Dear Ambrocio,

At dahil ito na nga 40th letter ko para sa’yo, naisip kong gawing extra ang pagiging ispesyal nito. Alam kong halos araw-araw kong sinasabi sa’yo ang mga dahilan kung bakit tayo swak at kung bakit kita mahal ngunit may ilang bagay pa kong hindi nasasabi. (Sa dinami-dami ng mga nasabi ko na, akalain mong mayroon pa palang natitira?) Hindi ko na maalala kung kinalimutan ko nga lang bang sabihin noon dahil tinitira ko siya sa ganitong pagkakataon o naisulat ko kasi siya sa kung saan kaya akala ko ay nasabi ko na.

Alam mo ba kung bakit mahal kita at mas minamahal kita habang nagdadaan ang bawat araw? Dahil dyan sa puso mo. Ang puso mong matapang at busilak. Hangang-hanga ako sa nilalaman nyan kaya nga walang mapaglugaran ang saya ko nang hinayaan mo akong pumasok dyan. Isa pa, alam kong tinutupad mo ang mga salitang binibitawan mo. Alam kong pag sinabi mo, gagawin mo. Hindi ka nangangako lang para lang masabing may mga salitang naiiwanan. Hindi ako yung tipong basta-basta lang nagtitiwala dahil, madalas, alam ko kung ano ang motibo ng isang tao sa paglapit sa’kin. Ngunit pagdating sa’yo, ni hindi man lang ako nagdalawang-isip na ibigay ang buong pagtitiwala ko. Una pa lang kasi, alam kong may laman ka, alam kong may patutunguhan ako kung sakaling ialay ko ang kung anumang meron ako sa’yo. At kahit nung umpisa’y ginuhitan mo na ng pulang linya ang namamagitan sa atin, sa weirdong mga dahilan, alam kong balang-araw, mabubura din yun o di kaya nama’y isa sa’tin ang hahakbang upang mapunta na tayo sa parehong kiling. Yun na nga ang nangyari. Nasa isang side na lang tayo. At ilang linggo pa’y tuluyan ka nang mapupunta sa bahagi kong ito ng mundo.

Isa pa, ang mga pinaniniwalaan mo, halos yun din ang akin. Madalas magtugma ang mga bagay na ayaw at gusto natin. Hindi ako madaling umayon sa sinasabi ng iba ngunit madalas ay natatagpuan ko na lang ang sarili kong tumatango sa mga sinasabi mo. Hindi biro na mapaayon mo ako sa mga opinyon at paniniwala mo dahil nga madalas ay naka-sentro lang ako sa mga ideya ko pagdating sa ibang bagay. Sa bawat diskusyunan natin bago matulog, lalo kong naiisip na ikaw na nga talaga ang kailangan, hindi lang ng puso, kundi pati na din ng utak ko. Hindi ko alam kung nawawari mo ngunit gusto ko ang nilalaman nyan. Lahat ng mga bagay na natutunan at naglalaro sa isipan mo, ninanais kong lahat yan. Sa tingin ko nga, mas una kong minahal ang utak at puso mo bago ang pisikal na aspeto ng kabuuan mo. Parang zombie lang, ano? Lamang-loob na agad ang usapan.

Maganda ka sa lahat ng aspeto. Nilukuban ka ng lubos na kagandahan kaya mayroon ka nito mula sa labas hanggang sa loob. Hindi nga yata ako mauubusan ng mga papuri at magagandang pang-uri para sa’yo. Oo, hindi tayo perpekto ngunit ang lahat halos ng mga magagandang bagay na taglay natin ay nagagawang huwag maging alintana ang mga pangit na katangian. Natatanggap natin ang lahat. Kasama na dyan ang pag-utot nang malakas o ang pag-nganga sa pagtulog. Lahat, mahal ko. Lahat.

Ito ang ika-apatnapung sulat ko para sa’yo na itinaon kong ibahagi sa ikatlong buwan natin bilang isa. Tatlong buwan, napakabilis. Parang dumaan lang. Parang tumakbo ang mga araw sa bilis na 180kph. Ilang linggo na lang at andito ka na sa piling ko. Magbubuhay mag-misis tayo at kukuha tayo ng napakaraming larawan. Mag-iipon tayo ng sandamukal na alaala at magkakalat tayo ng saya at good vibes sa bawat kalyeng lalakaran at kantong lilikuan natin. Atat na atat na ko sa pagdating mo. Laging naglalaro sa utak ko ang posibleng magiging eksena sa airport kapag sinundo na kita, ang byahe natin pauwi sa magiging bahay natin, ang unang almusal natin nang magkasama at ang unang pagtulog natin nang magkatabi.

At syempre, ang unang tunay at wala nang makakapigil na pag-iisa ng mga buhok, katawan, kaluluwa, amoy, halinghing, isipan at puso natin.

Mahal na mahal kita.

Bogart

One thought on “Ika-40 Sulat Para Sa Ating Ikatlong Buwan

Leave a Reply

