Huling sulat para kay Ambrocio kung sakali mang magunaw ang mundo bukas

Dear Ambrocio,

Isang tulog na lang at magugunaw na ang mundo. Yun ang sabi ng mga Mayan. Naniniwala ka ba dito? Ako kasi hindi, pero naniniwala ako sa natural na paggalaw at pagbabagong nagaganap sa universe. Kung iba-base mo sa siyentipikong aspeto, medyo nakaka-praning kasi mukhang posible. Teka, bakit ba ako nagmamarunong dito? Ang sulat na ito’y kunwaring huling sulat ko sa’yo kung sakaling magunaw nga ang mundo sa Biyernes. Problema nga lang, hindi ko alam kung alin ang susundin ng mundo, yung oras mo o oras ko.

Bilang posible ding ako ang mauuna dahil mas mauuna ang December 21, 2012 sa parteng ito ng mundo, ako na muna ang mamamaalam sa’yo.

Ang 2012 ang isa sa pinakamaaksyong taon sa buhay ko. Naramdaman ko ang halos lahat ng feelings na maaari kong maramdaman. Maaari kong sabihing pinaglaruan ng 2012 ang pelengs ko ngunit ayos lang naman. Wala naman akong reklamo. Alam mo kung bakit? Kasi bumawi siya sa’kin. Ayun nga, nakilala kita. Kung magugunaw man nga ang mundo bukas, masaya ako dahil ikaw ang magiging huling babaeng mamahalin ko at ako din ang sa’yo. Hindi ako ganun kahanda kung sakali ngunit masaya ako dahil yung mga huling buwan ng buhay ko, inalay ko sa’yo. Kumbaga, pinalasap na sa’kin ang tunay na kaligayahan sa pamamagitan mo. Kahit malayo tayo at wala pang kahit anung physical contact, hindi ako nagrereklamo at hindi ako magrereklamo. Basta naging masaya ako at dahil yun sa’yo. Yun na lang ang pinakahabol ko.

Kaya ngayon, may isang hiling ako sa’yo. Maaari bang magkausap lang tayo sa Skype hanggang sa pumatak ang December 21 sa timezone ko at pati na din sa timezone mo? Basta gusto ko magkausap lang tayo. Para kung matuloy man ang katapusan, ikaw ang huling makikita’t makakausap ko. Tutal naman, buong buhay ko, nakaharap ko na lahat ng mga tao sa paligid ko. At kung charot man ang end of the world, at least masasabi nating nalagpasan natin yung nang magkasama. Pwede ba yun? Kahit ang cheesy, pwede ba yun? Pangako kong sasabihin ko ang lahat ng pinaka-kesong bagay sa’yo, ibe-baby kita nang walang humpay, bibigyan kita nang sandamukal na virutal hugs at kisses at kung gusto mo may huling chenelin pa. Basta gusto ko andyan ka lang, pwede?

Pero alam naman natin parehong hindi pa maaaring magunaw ang mundo dahil magkakasama pa tayo. Kailangan pa nating magkita muna bago ang lahat. Marami pa tayong mga plano. Marami pa tayong lugar na pupuntahan. Ayun lang naman.

Huling girlfriend mo kung sakali,

Bogs

 

Leave a Reply

