Ako vs 2012

Bukod sa 2008, ang 2012 na din ang isa sa mga paborito kong taon. Lahat na yata ng emosyon, extreme man o hindi, ay naramdaman ko. Kahit pinaglaruan ng 2012 ang pelengs ko, wala akong ni katiting na pag-angal dahil ang galing ng pagbawing ginawa nito sa akin.

Naranasan kong humiwalay, maghanap at makahanap ng bagong pag-ibig ngayon taon. Nakaramdam ako ng galit, awa, lungkot, saya, pag-asa, selos at iba pa. Walang emosyong umulit ng lagpas sa dalawa o tatlong beses, medyo malayo din ang interval ng bawat emosyon. Pero kinaya ko silang lahat at proud ako sa sarili ko.

Malamang maraming pagbabago. Pisikal, emosyal, mental, pati na din ispiritwal. Kung titingnan ko ang sarili ko kung paano ako nung nagsisimula pa lamang ang 2012, sobrang malayo. Ako pa din ngunit malayo. Ito na yata ang pinakapaborito kong estado ng sarili ko so far. Bukod sa nasa pinakamasaya ako, nasa pinakamatino din ako. Mas malakas na ko at mas malawak na ang pang-unawa ko. Mas handa na din ako sa hinaharap. Nag-improve na din ang social skills ko, hindi na ko ganun ka-awkward lalo na sa mga bagong tao. Mas dumami ang mga kaibigan ko. Mas naging okay ang style ko. (Naks.) Marami pa kong maaaring sabihin na puro pagiging self-centered ang laman pero siguro naman gets niyo na, nag-improve at nag-evolve ako ngayong taong ito. Oo, nag-evolve. Hindi pa talaga tapos ang evolution ko kaya hintay lang.

Sa buong buhay ko, ngayong 2012 na yata ang pinakamaraming beses na nag-travel ako. Nakarating ako sa Cagayan De Oro, Camiguin, Baguio, Singapore, Boracay, Anawangin, Hong Kong, Iloilo at iba pang lugar na kayang baybayin gamit ang kotse. Sana next year, mas marami pa kong mapuntahan para mas masaya ang buhay.

Ngayong taon din ay masasabi kong mas naging malapit ako sa pamilya’t ibang mga kaibigang madalas kong nakakasama. Mas marami kasi akong oras para sa kanila ngayon kahit na nung nagkaroon na ko ng bagong relasyon. Speaking of bagong relasyon, ito yung sinasabi kong matinding pagbawi ng 2012 sa’kin. Si Ishe; ang pinakamagandang nangyari sa’kin; ang dahilan kung bakit mas maayos akong tao ngayon at kung bakit nag-uumapaw ang saya sa puso ko. Siya na talaga yan.

Oo, naging malupit ang unang half ng taong ito sa’kin. Pero kita mo naman ang comeback, sobra pa sa sobra. Bawat dasal ko, ang bilis ng sagot. Hindi ko na kinailangang mag-novena at magdasal nang paluhod sa simbahan ng Quiapo. Minsan nga, iniisip ko kung anung ginawa ko to deserve this. Maraming nagsasabing ito naman talaga ang nararapat sa’kin ngunit masisisi niyo ba ako kung hindi naman talaga ako nasanay sa ganitong klaseng saya? May mga pagkakataon nung simula na gusto kong kurutin ang sarili ko para lang makasiguro na totoo ang lahat ng ito, na totoong parte na nga si Ambrocio ng mundo ko. May sikreto nga pala kong sasabihin sa inyo. Si Ishe, pinagdasal ko yan. Pinagdasal ko ang pagkahulog nyan sa’kin at iba pang mga bagay na nangyari sa’min kahit nung kami na. Walang mintis yan, lahat ng hiling namin, nasagot. Kaya nga mas matindi na ang pananalig ko ngayon, hindi lang sa pinagdadasalan ko, kundi pati sa’ming dalawa. Alam kong nararapat talaga dahil hindi naman ibibigay kung hindi, ‘di ba?

Lahat ng pagod, hirap at sakit na naranasan ko noon sa iba’t ibang mga tao, hindi ko na halos maalala ngayon. Para bang nakakuha ako ng free coupon mula sa Lacuna Inc. para maalis ang mga dapat makalimutan. Nahanap ko potential eternal sunshine ko at ilang linggo na lang ay mayayakap ko na siya nang sobrang higpit at mahahawakan ko na ang kamay niya. Positibo ako sa 2013 dahil simula pa lang, may Ishe nang paparating sa side ko ng mundo. Wala sa LA ang babae para sa kanya kagaya na lang din ng wala sa Pilipinas ang babaeng para sa’kin dahil andun pala ang hinahanap namin sa universe na iimbentuhin namin. Doon pala kami magtatagpo’t hindi na maghihiwalay.

Kaya kung tatanungin mo kung sino ang nanalo sa’min ni 2012? Syempre ako! Na-dehado man ako nung simula, nakatayo’t nakabawi naman ako at nasuntok ko siya na mala-FPJ kaya na-KO agad-agad. Mas malakas, mas matalino at mas masaya ako more than ever paglabas ko ng ring. Ako ang champion!

HAPPY NEW YEAR SA INYONG LAHAT! Nawa’y maging sobrang ganda ng pagsalubong ng 2013 sa inyo at matuluy-tuloy yan hanggang sa matapos ang taon. Good vibes, kids!🙂

2 thoughts on “Ako vs 2012

Leave a Reply

