Babae ka?

Most men are pigs. 

Pag ang lalaki ay nagloko, hindi mo pwedeng basta lang ipasa sa pagkukulang ng babae ang sisi. Nagloloko sila dahil nagloloko sila. Minsan nga, ‘di ba, magugulat pa ang iba kung paano nagawang magloko ng isang tao kahit sobrang bait o ganda na ng asawa niya? Kung anuman ang binibigay niyang dahilan, ang bottomline pa din nun ay nagloko siya. Pinili niyang magloko. Nung mga oras na nasa gitna siya ng pag-iisip kung mali ba o hindi ang gagawin niya at mas pinili niyang magkamali, kargo niya na yun. Labas na ang asawa niya dun at ang kakulangan niya. 

Hindi ako manhater. At lalong hindi ako lesbiana dahil takot o ayaw ko sa mga lalaki. In fact, I grew up in a male-dominated environment. Even though my father died four days after I was born, maraming nagsilbing father figure sa’kin dahil sa pitong magkakapatid, nag-iisang babae ang nanay ko. Habang lumalaki ako, mas madali sa’king makipag-usap at makipagkaibigan sa mga lalaki. Nung high school ako, doon na ko nagsimulang magpapasok ng mga babae sa buhay ko–bilang kaibigan o bukod pa.

Nang nagkaroon na ko ng sariling boses at pag-iisip, unti-unti na din akong napapasok sa mga paksang pang-matatanda lamang. Maswerte ako dahil nakikinig sa sinasabi ko ang mga mas nakakatanda sa’kin. Kaya minsan, kahit ayokong makasagap ng masamang balita, nasasabi pa din sa’kin. At kung minalas-malas, nabre-break siya sa’kin ng alas tres ng madaling-araw. At yun na nga, nung mga oras na hindi na ko makabalik sa pagtulog, pinag-isipan at tinimbang ko ang lahat ng mga pangyayari. Dahil sa ayaw ko’t sa hindi, parte ako ng sitwasyong ito. 

Sa nakikita kong nagiging kapalaran ng mga babae sa mga lalaking dapat ay nagsisilbing role model sa aming nasa sunod na henerasyon, mas lalong napagtitibay ang pagnanais kong manatiling ganito hanggang sa mamatay ako. Dahil sa mga pananakit na ginagawa nila, mas lalong ginugusto kong iparamdam sa kapwa ko babae na dapat ay minamahal sila nang tunay. Na karapat-dapat sila sa tunay na kaligayahan. Na hindi ang katumbas lang ng pagmamahal ay pagtitiis at paghihirap.  

Kung sa pagiging lesbiana ko makakamit ang kasiyahang ipinangako ng universe sa ating lahat, mas paninindigan at ipaglalaban ko ang karapatan ko. Hindi ang definition ng happiness ng iba ang susundin ko. Hindi ako aayon sa gusto ng iba at ipagkakait ko ang dapat ay sa akin. 

Hinding-hindi.

 

 

Leave a Reply

